May 24, 2011

2 education systems

I/ System A:
Tứ Thư và Ngũ Kinh hợp lại làm 9 bộ sách chủ yếu của Nho giáo. Các sách này còn là những tác phẩm văn chương cổ điển của Trung Quốc. Sự học của Nho giáo có nhiều lý tưởng cao siêu, nhưng có thể nói một cách vắn tắt là: sự học chú trọng ở luân thường đạo lý, chủ trương biến hóa tùy thời, sự vụ thực tế nên không bàn đến những cái viển vông ngoài sinh hoạt của con người nơi trần thế.
1. Tứ Thư (四書 Sì shū) là bốn tác phẩm kinh điển của Nho học Trung Hoa, được Chu Hy thời nhà Tống lựa chọn. Chúng bao gồm:
1.1. Đại Học (大學 Dà Xué)
1.2. Trung Dung (中庸 Zhōng Yóng)
1.3. Luận Ngữ (論語 Lùn Yǔ)
1.4. Mạnh Tử(孟子 Mèng Zǐ)
2. Ngũ Kinh (五經 Wǔjīng) là năm quyển kinh điển trong văn học Trung Hoa dùng làm nền tảng trong Nho giáo. Theo truyền thuyết, năm quyển này đều được Khổng Tử soạn thảo hay hiệu đính.(Ngoài ra còn có Kinh Nhạc do Khổng Tử hiệu đính nhưng về sau bị thất lạc, chỉ còn lại một ít làm thành một thiên trong Kinh Lễ gọi là Nhạc ký. Như vậy Lục kinh chỉ còn có Ngũ kinh). Chúng bao gồm:
2.1. Kinh Thi (詩經 Shī Jīng)
2.2. Kinh Thư (書經 Shū Jīng)
2.3. Kinh Lễ (禮記 Lǐ Jì)
2.4. Kinh Dịch (易經 Yì Jīng)
2.5. Kinh Xuân Thu (春秋 Chūn Qiū)
3. Võ thuật
* Ngoài ra, còn có những môn học khác: Hội họa, Thư pháp, Thơ (Đường)
__________
II/ System E:
7 Liberal Arts
In the 5th century AD, Martianus Capella defined the 7 Liberal Arts as: grammar, dialectic (Biện chứng), rhetoric (Tu từ; Hùng biện), geometry (Hình học), arithmetic (Số học), astronomy (Thiên văn học), and music. In the medieval Western university, the 7 liberal arts were divided in two parts:
1. the Trivium (thi lấy bằng cử nhân)
1.1. grammar
1.2. rhetoric
1.3. logic
2. the Quadrivium (thi lấy bằng thạc sĩ)
2.1. geometry
2.2. arithmetic
2.3. astronomy (astrology)
2.4. music
* 7 môn  khoa học nhân văn (Artes liberales; Liberal Arts) được giảng dạy vào khoảng Thế kỷ 14, 15, 16 ở Âu Châu gồm ngữ pháp, tu từ, logic, hình học,  số học, thiên văn học và âm nhạc. Ngoài ra có thể học thêm chiêm tinh học, Y học, Luật học, etc.

No comments:

Post a Comment