May 15, 2011

Gregorian calendar 1582

October 1582
* Lịch pháp & quá trình hình thành của nó:
- Năm 1582, Pope Gregory XIII (1502-1585) đã đổi lịch. (Gregorian Calendar 1582, rút đi 10 ngày)
- wisegeek.com What happened to the calendar in October 1582?
- Calendar 1752 (United Kingdom)
_____
* Trái đất quay quanh trục của nó nên mọi nơi trên mặt đất đều di chuyển qua 1 ngày 24 giờ với một vòng quay đủ 360 độ. Như vậy trong 1 giờ trái đất quay 15 độ quanh trục của nó. Người ta chia trái đất thành 24 múi giờ.
- Ở Istanbul, Turkey là 12h trưa thì ở London, UK là 10h sáng. London nằm trên kinh tuyến số 0. Suy ra Istalbul nằm trên kinh tuyến 30 độ Đông (= 15 độ * 2 giờ chênh lệch).
- Tương tự nhưa vậy, Hà Nội, Việt Nam nằm ở múi giờ GMT+7, có thể suy ra Hà Nội nằm trên kinh tuyến 105 độ Đông (= 15 độ * 7 giờ chênh lệch).
* Đề cập đến tư duy về múi giờ này và chúng ta trở về thế kỷ 15. Việc các tàu biển thời đó đi qua các vĩ tuyến (tương quan Bắc-Nam) sẽ đơn giản hơn nhiều so với việc phải đi qua các kinh tuyến (tương quan Đông-Tây) vì sẽ vấp phải vấn đề về xác định thời gian. Nếu những chiếc thuyền đó đi sang phía Đông thì sẽ sang một giờ khác, mà đi sang phía Tây lại sang một giờ khác. Giữa biển cả mênh mông không có gì để làm mốc thì họ sẽ rất khó xác định thời gian cũng như không gian khi mà trong tay họ lúc đó có lẽ chỉ có những chiếc đồng hồ nước, cát, etc. và tất nhiên là có la bàn nữa.  Trái lại việc đi dọc Bắc-Nam qua các vĩ tuyến lại đơn giản hơn, vì họ sẽ theo dõi được thời gian của cuộc hành trình trên biển của họ chính xác hơn.
Vấn đề về kinh độ là một trong các lý do khiến Columbus mãi mới tìm ra Châu Mỹ. Và Columbus đã vượt qua vấn đề khó khăn này như nào khi cuộc hành trình của ông theo hướng Đông-Tây chứ không phải hướng Bắc-Nam?

No comments:

Post a Comment