May 25, 2011

Webster = dictionary

The Oxford
English Dictionary
* Ambrogio Calepino (c.1440-1510) was an Italian lexicographer. Calepino đã trở thành thuật ngữ tiếng Italy để chỉ cuốn từ điển (dictionary), giống như từ Webster sau này trong tiếng Anh.

* Webster's Dictionary is the name given to a common type of English language dictionary in the United States. The name is derived from lexicographer Noah Webster (1758-1843) and has become a genericized trademark for this type of dictionary. Although Merriam-Webster (merriam-webster.com) are descended from the original work of Noah Webster, many other dictionaries bear his name, such as those published by Random House and by John Wiley & Sons.
American Dictionary
(Webster 1828)

Năm 1750, Philip Dormer Stanhope, 4th Earl of Chesterfield PC KG (1694-1773) (He was a British statesman and man of letters) đã cảnh giác con trai mình: “Chính tả tuyệt đối cần thiết cho một người có học, vì chỉ cần đánh vần sai một chữ, ta có thể trở thành trò cười cho thiên hạ suốt đời và cha biết một người khá giả đã đánh vần chữ wholesome thiếu chữ w mà không thể gột rửa được tiếng xấu suốt đời”. Những người Anh sống ở Mỹ hy vọng rằng biết đánh vần đúng tiếng Anh chuẩn sẽ cho họ dấu ấn của nền văn hóa đích thực. Noah Webster, ban đầu là một hiệu trưởng, đã nổi tiếng và trở nên giàu có nhờ cuốn American Spelling Book xuất bản năm 1783 và trong thế kỷ sau đã bán ra trên 60 triệu cuốn. Nền văn học Mỹ lúc đầu còn chưa chắc chắn đã tạo ra một thị trường cho sách đánh vần của Noah Webster, nay đã tạo ra một mức cầu (Demand) gia tăng đối với cuốn American Dictionary of the English Language 92 cuốn, 1828 của Webster và đã làm cho tên ông trở thành một từ đồng nghĩa với từ điển (dictionary).
The Merriam-Webster
Dictionary
______
* Tham khảo thêm: Sir James A.H. Murray (1837-1915) (Scottish) (lexicographer) - the primary editor of the Oxford English Dictionary since 1879.
- The revolution of English lexicography by Sir James A.H. Murray (turkishuniversitypress.com)

No comments:

Post a Comment